6h10′ Vàng phục hồi sau 3 phiên rớt giá liên tục trước khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố

gia-vang-sang-12-4-2014-nhich-nhe-do-nhu-cau-yeu

Vàng đã tăng giá trở lại vào hôm thứ Tư trước khi biên bản cuộc họp mới nhất của Fed được phát hành, chấm dứt chuỗi 3 ngày lao dốc liên tiếp do kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ được giữ ở mức thấp hơn đã thúc đẩy hứng thú với kim loại màu vàng.

Giá vàng giao ngay đứng niêm yết tại 1.210,57 USD/oz, tăng 0,9%, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 đã tăng 0,2% chốt phiên tại 1.210,80 USD.

Tuy nhiên đà tăng của quý kim vàng rất hạn chế do thị trường chứng khoán cũng tăng điểm.

Vàng đạt đỉnh điểm tại 1.260,60 USD/oz vào tuần trước và đã tăng gần 14% kể từ đầu năm đến nay, chủ yếu là kỳ vọng rằng những bất ổn trên thị trường lan rộng hơn sẽ khiến Fed thận trọng trong việc tăng lãi suất hơn nữa.

“Có nhiều khả năng động thái tăng lãi suất của Fed sẽ không xảy ra trong tháng 3, và đây là một yếu tố chính tạo định hướng cho giá vàng,” nhà phân tích Natixis – Bernard Dahdah nói.

“Ngay cả khi các thị trường được cải thiện chút ít, như chúng ta đã thấy trong vài ngày qua, nhưng nếu nhiều người vẫn tin rằng việc tăng giá này sẽ không xảy ra vào tháng ba thì rất khó để vàng tiếp tục đi xuống. Đó là lý do tại sao quý kim vàng bám sát mức hiện tại.”

Các hoạt động đầu cơ đã tăng lên trong những ngày gần đây khi có nhiều người cho rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế sau khi Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen cho biết vào tuần trước đây có thể là một sự lựa chọn.

Lãi suất cực thấp sẽ cắt giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ mặt phàng phi lãi suất như vàng, đây là một yếu tố quan trọng đẩy giá lên mức kỷ lục trong năm 2011.

“Những người đầu tư giá giảm trên thị trường vàng bây giờ đã chuyển sang lạc quan hơn,” ABN Amro cho biết trong một ghi chú.

“Chúng tôi không còn mong đợi Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2016. Chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ chỉ tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất của mình tăng trưởng kinh tế đủ mạnh và nền kinh tế đã hấp thụ việc thắt chặt trước đó của các điều kiện tài chính.”

John Paulson, một trong những nhà đầu tư vàng có ảnh hưởng nhất thế giới, đã giảm cược của mình đối với vàng vào cuối năm ngoái bằng cách cắt giảm 37% cổ phần của mình tại SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, theo một nộp hồ sơ liên bang cho thấy vào hôm thứ ba.

Đối với thị trường kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,6% tại 15,32 USD/oz, trong khi bạch kim tăng 1,6% tại 942 USD/oz và palladium tăng 1,2% tại 510,15 USD/oz.